Q: Khối Kinh doanh của ngân hàng chúng tôi muốn lựa chọn giải pháp omni channel banking với bugdet phù hợp dựa trên doanh thu mang lại từ dịch vụ này từ đánh giá P/L (thu phí dịch vụ, giảm chi phí,...) nhưng CIO lại muốn chọn những giải pháp có thương hiệu mạnh và chi phí cao. Xin hỏi: lựa chọn của CIO chúng tôi như vậy có hợp lý không? Lý do tại sao đúng, tại sao không?
A: Chào anh ,
Rất khó để trả lời chính xác được câu hỏi này của anh nếu chưa nắm được chiến lược phát triển của bank mình. Tôi có 2 gợi ý như sau
- Nếu Ngân hàng anh đặt mục tiêu ưu tiên cung cấp các dịch vụ banking cơ bản (khách hàng, tài khoản, savings, transfer, card inquiry & repayment) trên Internet với thời gian triển khai nhanh (dưới 6 tháng), thì anh nên xem xét một giải pháp Internet Banking với chi phí tầm 3 tỷ là có thể dùng được
- Khi nói tới Omni Channel là ban lãnh đạo ngân hàng cần chú trọng vào mục tiêu nâng cao trải nghiệm khách hàng trên mọi kênh (Branch delivery, Internet, SmartPhone...) cung cấp các dịch vụ nhất quán nhau. Nếu ngân hàng coi kênh Digital có vai trò chiến lược, có tỷ trọng doanh thu tương tự như kênh Branch. Thì Ngân hàng phải tìm một platform đủ mạnh để cho phép phát triển hầu hết mọi dịch vụ tại quầy sẽ được đưa lên Internet. Khách hàng có thể trải nghiệm hầu hết các dịch vụ trên Internet banking mà không cần ra quầy giao dịch, trừ khi đăng ký định danh lần đầu và các nghiệp vụ cash. Các giải pháp như thế này không dưới $500K cho tới $1M, quan trọng là thời gian triển khai cần có một chiến lược Go Digital từ cấp HĐQT và BĐH rõ ràng, lộ trình thay thế và thu nhỏ quy mô phục vụ tại branch tương tự như xu hướng các NH nước ngoài.
iSTS có giải pháp cho mục tiêu 1 và đang phát triển sản phẩm cho mục tiêu 2.