Cơ chế điều phối hồ sơ tự động

Trên các quy trình tín dụng, luồng công việc (workflow) ngoài việc quy định thứ tự các bước thực hiện hay quy tắc trả đi trả về giữa các bước thì cần phải giải quyết vấn đề điều phối công việc theo yêu cầu nghiệp vụ. Việc này đặc biệt cần thiết đối với các bước phụ trách bởi các phòng ban/bộ phận có nhiều người được phép xử lý, điển hình là các bước thẩm định, tái thẩm định, vận hành/tác nghiệp tín dụng. Mỗi bộ phận chuyên môn nêu trên lại có cách điều phối hồ sơ giữa các chuyên viên khác nhau tùy thuộc vào tính chất công việc và quan điểm quản lý của bộ phận đó.
Một hệ thống LOS tốt cần giải quyết được các yêu cầu điều phối công việc đặc thù theo từng phòng ban/bộ phận của từng Ngân hàng một cách linh hoạt. Hệ thống phải có khả năng điều phối người xử lý công việc theo nhiều cách thức quản lý khác nhau trong một tác vụ như tự động quay vòng giữa những người dùng cùng vai trò, phân công thủ công bởi người điều phối, phân chia tự động. Đối với tính năng phân chia tự động, hệ thống hỗ trợ chia theo nhiều tiêu chí khác nhau như theo số lượng công việc tồn đọng, theo năng suất lao động, theo thời gian nhận công việc cuối cùng… hoặc hỗn hợp nhiều tiêu chí khác nhau có thứ tự ưu tiên.
Giải pháp iLendingPro xây dựng trên nền tảng BPM kết hợp với một bộ quy tắc (rule engine) mạnh mẽ được phát triển bởi chính đội ngũ iSTS đã xử lý rất tốt nhiều bài toán nghiệp vụ liên quan đến điều phối/phân công công việc hết sức phức tạp, vừa đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ và vẫn đảm bảo hiệu năng của hệ thống.
Một ví dụ về yêu cầu điều phối hồ sơ mà hệ thống đã giải quyết được tóm tắt như sau:
  • Các user có vai trò chuyên viên thẩm định (CVTĐ) được chia thành các nhóm và theo miền Bắc/Nam. Quy tắc phân miền Bắc/Nam cho từng đơn vị kinh doanh là linh động theo từng thời kỳ
  • Tiêu chí phân chia hồ sơ theo nhóm CVTĐ là theo loại hồ sơ và cấp phê duyệt tín dụng hồ sơ
  • Trong một nhóm CVTĐ thì nguyên tắc chung về việc chia hồ sơ như sau sẽ theo số lượng hồ sơ đang phụ trách, nếu cùng số hồ sơ thì sẽ tính theo điểm KPI của từng người
  • Nếu tất cả các user trong nhóm đã đầy hồ sơ thì hồ sơ sẽ bị tràn sang nhóm tiếp theo
Giải pháp iLendingPro đã xử lý kết hợp giữa module rule engine và bắt các sự kiện trên luồng BPM để luôn chia hồ sơ một cách tức thời và tới đúng đối tượng người dùng phù hợp. Cơ chế xử lý điều phối hồ sơ là một trong những ưu điểm vượt trội của giải pháp iLendingPro và đáp ứng tất cả các yêu cầu đặt ra bởi các phòng ban, bộ phận nghiệp vụ trong Ngân hàng.